Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Khởi tố hàng loạt vụ án phong cách trục lợi từ xe Việt kiều.

Theo đó, đối với xe ô tô, mô tô không đủ điều kiện nhập cảng theo chế độ tài sản chuyển di của Việt kiều khi thì phạt tiền và buộc tái xuất xe trong hạn vận 30 ngày kể từ ngày cơ quan hải quan ra quyết định buộc tái xuất. Trong khi đó, về phía Tổng cục thương chính, qua chống chọi cũng đã làm rõ các sai phạm, xác định đường dây ổ nhóm của tù túng buôn lậu ô tô, cơ quan này đã khởi tố vụ án hình sự về tội buôn lậu xảy ra tại các tỉnh Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu, An Giang và chuyển hồ sơ cho cơ quan công an các tỉnh liên quan để đấu điều tra theo thẩm quyền.

Trong kì hạn 180 ngày, kể từ ngày thông báo, nếu chủ hàng hóa đến nhận thì được làm thủ tục du nhập và phải nộp tiền phạt, nếu không có người đến nhận hàng hóa thì xử lý theo quy định luật pháp.

Đối với số xe hiện đang tồn đọng tại cảng (tính đến ngày 13/8/2013 có 208 xe ô tô và 11 xe mô tô), Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo Tổng cục hải quan thực hiện xác minh, soát từng trường hợp, nếu có căn cứ xác định hành vi buôn lậu thì sẽ thực hành xử lý đối với hàng buôn lậu. Trường hợp không đáp ứng đủ các điều kiện tái xuất hoặc không thực hành tái xuất thì sẽ xử lý trưng thu theo quy định.

Trường hợp quá vận hạn 30 ngày (vẫn trong thời hạn 180 ngày theo luật) nhưng không đến cơ quan hải quan làm thủ tục thì coi là hành vi tự và xe sẽ bị phát mại, tiền bán hàng nộp vào ngân sách Nhà nước sau khi trừ đi các hoài nảy sinh. Đối với trường hợp xe ô tô, mô tô “vô chủ”, theo quy định tại Khoản 4 Điều 45 Luật hải quan, hàng hóa du nhập quá 90 ngày, kể từ ngày hàng hóa tới cửa khẩu dỡ hàng, mà không có người đến nhận thì cơ quan thương chính thông tin công khai trên dụng cụ thông tin đại chúng.

Xe nhập khẩu nhìn chung đều là xe sang hoặc siêu xe, như Porsche, Bentley, Lexus, BMW… Trước những dấu hiệu nêu trên, Bộ Tài chính và Bộ Công an đã kết hợp triển khai các biện pháp điều tra, qua đó nhận thấy các vi phạm giao hội vào các dấu hiệu: mạo hồ sơ nhập đăng ký thường trú tại Việt Nam và mua bán “suất”, Việt kiều không thực sự về nước định cư hồi hương.

Cụ thể, phải năm 2011 là 164 xe thì sang năm 2012 con số này gia tăng tới 1. Theo đó, có sự gia tăng đột biến về số lượng xe ô tô nhập cảng dưới dạng tài sản di chuyển của Việt kiều lát, đặc biệt sau thời khắc Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ công thương nghiệp có hiệu lực. 142 xe. Nhưng để bảo đảm đúng quy định luật pháp, song song rút ngắn thời kì xử lý, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng: Đối với các trường hợp quá hạn lưu giữ tại cảng, ngoài thông báo công khai trên các phương tiện thông báo đại chúng, cơ quan thương chính còn thực hiện thông báo trực tiếp cho người nhận hàng bằng văn bản, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, người nhận đến cơ quan hải quan làm thủ tục thì được giải quyết.

Để ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách nhân bản của quốc gia để trục lợi, vừa qua, 5 Bộ: Tài chính, Tư pháp, Công an, Công Thương, liên lạc vận chuyển đã thống nhất thưa và đề xuất Thủ tướng phương án xử lý rất mạnh tay. Trước đó, qua công tác quản lý của cơ quan thương chính đối với việc nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy theo chế độ tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hoàn thành thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam, Bộ Tài chính đã bẩm Thủ tướng Chính phủ về những “dấu hiệu bất thường”.

Ngọc Trinh.