Nhưng tốt nhất là hãy để thời gian giải đáp
Còn gì có ý nghĩa hơn khi mỗi người tự làm chủ được đời sống của mình, và tự tay xây đắp số phận của mình, để đến cuối đời, họ không thấy phải hối tiếc, không thấy mình đã phải sống đời sống do người khác áp đặt.Tác động dân sự như anh Dương đang làm sẽ tạo sức ép với hệ thống giáo dục chính thống để họ điều chỉnh theo hướng hăng hái hơn”.
Vậy thì chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi, hoặc ít nhất cũng là cải thiện nó, nếu chúng ta đủ muốn. Nói tóm lại là nếu đủ muốn thì họ sẽ làm thực sự và bám đuổi đến cùng chứ không chỉ “hứa” hoặc “bức xúc”. Vì nếu chỉ hướng học sinh trở nên người có ích cho tầng lớp mà không giúp họ trở nên con người tự do thì họ rất dễ trở nên dụng cụ, thậm chí nô lệ một cách tinh tướng, cho những khái niệm trừu tượng nhân danh nghĩa vụ và sự bổ ích.
Tuy nhiên, có thể thấy rằng là trao đổi chưa biến thành sự cải thiện. Nhưng kỳ thực là không. Xem phần 1: MOOCs là một cuộc cách mệnh giáo dục Xem phần 2: Càng nhiều bằng cấp càng thêm rối T. Anh dạy theo cách mà bản thân muốn hay cách anh cho rằng nhiều người cần đến? - Con người tự do là đích đến của giáo dục.
Tự do càng lớn, nghĩa vụ càng cao. S Giáp Văn Dương Quan niệm của anh về mục tiêu hướng đến của giáo dục là gì? - quờ quạng hệ thống giáo dục của GiapSchool, cũng như các hoạt động của nó, được xây dựng trên một mệnh đề độc nhất vô nhị: Con người tự do là đích đến của giáo dục. Như vậy tất nhiên, nếu bức phải chọn lọc một trong hai, thì tôi sẽ chọn con người tự do trước, sau đó mới đến công dân nghĩa vụ.
Anh nghĩ sao về nhận định này? - Đó là nhận định chủ quan của anh Thạch. Càng nhiều hiểu biết thì càng tự do. Tự do bao giờ cũng đi cùng trách nhiệm. Phải biết buông bỏ. Phải có chọn lựa. Càng biết buông bỏ thì càng tự do.
Các đề xuất mới, mô hình mới chưa đích thực thuyết phục họ và thuyết phục được đám đông, nên không được ưng. Ngoại giả, có một khả năng bỏ ngỏ: Có thể các nhà quản lý cũng thực thụ muốn cách tân, nhưng chưa biết cải cách theo hướng nào. Con người tự do cũng là cỗi nguồn của sáng tạo, khoa học và nhân bản.
Cho nên, tôi dạy những thứ tôi thích, có xét đến tính hữu dụng của nó. Nếu mô hình này tỏ ra ưu việt hơn, thì khi đó sẽ tiến hành cải cách cho an toàn. Cũng do quan niệm con người tự do là đích đến của giáo dục, nên tôi hướng người học đến việc trở thành con người tự do phê duyệt việc tự học, tự khai sáng, tự chịu trách nhiệm với đời sống của mình.
Vì khi có tự do rồi, anh sẽ có khuynh hướng hành xử có bổn phận để bảo vệ tự do của mình và không xâm phạm vào tự do của người khác.
Trong trường hợp này, cách tốt nhất là tương trợ các mô hình mới này, hoặc ít ra là không ngăn cản, để cho thực tiễn kiểm chứng, thay vì hoài nghi một cách chủ quan phủ nhận ngay từ ban sơ. Tuy nhiên, nhà trường bây giờ thường chỉ nhấn mạnh đến việc giáo dục học trò phải trở người hữu ích cho từng lớp, tức là phương tiện cho một cái gì đó rất trừu tượng, mà quên lãng, hoặc không biết đến, con người tự do và đời sống cá nhân.
Chị thấy đấy, rõ ràng hệ thống giáo dục này không phải từ trên trời rơi xuống, mà do con người tạo ra. Tuy nhiên, chúng ta cũng không loại trừ một trường hợp khác, là có những ích đặc thù hệ trọng đến giáo dục đã cản trở việc cải cách giáo dục, nên mọi việc cứ giậm chân tại chỗ hàng chục năm nay, dù vấn đề ngày một cấp bách và tầng lớp càng ngày càng đòi hỏi một cuộc cải cách giáo dục một cách toàn diện và hệ thống.
Có những nhà giáo và nhà trường đã chỉ ra rằng sự đổi thay là có thể - như việc viết và thể nghiệm bộ SGK mới của nhóm Cánh Buồm - nhưng thành công của họ thường rất khó ứng dụng và nhân rộng dù nhiều máu nóng và tiền bạc đã đổ ra.
Bằng cách đó, họ đã làm chủ được đời sống và tự chịu trách nhiệm với số của mình. Thời kì vừa qua có rất nhiều ý kiến, các cuộc bàn thảo về giáo dục, với yêu cầu tha thiết phải cải cách. Bởi thế, công dân trách nhiệm là điều cần thiết để duy trì một tầng lớp phát triển vững bền và công bằng.
Tôi tự do trong việc dạy, còn anh tự do trong việc học. Tôi hy vọng anh ấy đúng. Sờ soạng những điều này đều được tích hợp vào GiapSchool. Anh có cho rằng việc này dẫn đến sự hoài nghi liệu giáo dục có thể được cải thiện một cách hệ thống? - Giáo dục hoàn toàn có thể cải thiện một cách hệ thống nếu những người làm giáo dục đủ muốn.
Toét Lê Hạnh. Mỗi người tự do và tự chịu bổn phận trong việc khai sáng bản thân mình.
Điều này rất hiểm. Tại sao vậy? Vì trong từng lớp đương đại, sự cắt cử cần lao đã dẫn đến việc mỗi người đều phải dựa vào người khác để tồn tại. Nhưng tự do bao giờ cũng đi liền với trách nhiệm.
Do vậy, con người tự do là tông tích của công dân trách nhiệm. Chỉ khi nào con người ta được tự do làm việc mình thích, thì việc làm đó mới tốt được.
Đến đây chị có thể sẽ hỏi: Vậy vì sao con người tự do lại quan yếu? Vì chỉ khi là con người tự do người ta mới có thể hiển lộ được vơ các khả năng của mình, và hoàn thiện mình ở mức tốt nhất có thể.
Càng nhiều lựa chọn thì càng tự do. Lãnh đạo ngành “hứa”, nhưng kêu gọi đợi chờ đổi mới theo lịch trình, và dần đưa ra những đổi thay lặt vặt.
XEM THÊM, cùng tác giả Trò chuyện với bố nuôi cậu bé 9 tuổi không đến trường Trò chuyện với cậu bé 9 tuổi không đến trường Cô gái ngừng đại học, đi 25 nước Không còn 'bài văn lạ', giáo dục sẽ thành công Phượt kiểu. Như vậy, vấn đề là phải đủ muốn, phải hành động, phải thấy đó là nghĩa vụ và cơ hội của mình, chứ không phải chỉ hứa rồi bỏ đó cho hết nhiệm kỳ, hoặc triển khai nửa vời rồi tổng kết và thưa, hoặc đùn đẩy hết thế hệ này sang đời khác.
Bộ trưởng và việc đúng nên làm Sóng thần đổ bộ đại học Tháp ngà sụp đổ? Buổi ra mắt của một dài đặc biệt Vậy làm thế nào để có tự do? Tất nhiên phải có tri thức, có hiểu biết. Đây chính là triết lý giáo dục của tôi, và do đó của GiapSchool. Hai điều này, tức con người tự do và công dân nghĩa vụ, mới nghe qua thì có vẻ mâu thuẫn. Anh Nguyễn Quang Thạch – người đang thực hiện dự án “Sách hóa nông thôn” - đánh giá: “Tôi tin chắc rằng hành động của anh Dương sẽ tạo nên làn sóng dân sự hóa giáo dục trong dài hạn.
Vì nếu đủ muốn, họ sẽ có kế hoạch tổ chức, sẽ tham mưu ý kiến các chuyên gia, và quan trọng hơn là có chương trình hành động cụ thể, có kế hoạch triển khai và giám sát các chương trình đó một cách hiệu quả.
Vì lẽ đó, tôi đã chọn khẩu hiệu (slogan) cho GiapSchool là: Tự thân khai sáng. Và nếu đủ muốn, thì các nhà quản lý giáo dục sẽ ủng hộ các hoạt động giáo dục dân sự phát triển, như nhóm Cánh Buồm chả hạn; sẽ tương trợ các nhà giáo, các nhóm có sáng kiến cải cách riêng; sẽ cho thử nghiệm các mô hình giáo dục mới để rút kinh nghiệm và khai triển đại trà nếu thấy ưu việt hơn mô hình hiện hành.
Từ việc đủ muốn, chúng ta sẽ tìm ra cách thức. Nên chi, giáo dục cũng nên hướng cho mỗi người trở nên một công dân có nghĩa vụ.