Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Gìn cùng đọc lại giữ bản sắc trong mỗi làn điệu chèo.

24 vở chèo đến từ 17 đoàn trên cả nước đã được công diễn tại hí viện tháng Tám – thị thành Hải Phòng

Gìn giữ bản sắc trong mỗi làn điệu chèo

Nghệ thuật sử dụng hình thái cấu trúc mảnh trò kết hợp hài hòa giữa trò diễn và trò lời. Điều này sẽ góp phần khích lệ. Con người của dĩ vãng. Giữ vững nền độc lập tự chủ cho dân tộc. Một tiết mục trong cuộc thi. Hồ hết các tác phẩm dự thi năm nay đều hướng đến phá hoang đề tài lịch sử như: Chuông ngân rừng trúc.

Thu Hòa. Cuộc thi nghệ thuật sàn diễn chèo chuyên nghiệp toàn quốc đã khép lại. Tuy nhiên. Hợp nhất bờ cõi…). Người thầy của muôn thuở (hí trường chèo Quân đội). Bên cạnh đó. 03 tác phẩm đạt Huy chương Vàng là Vương nữ Mê Linh (hí trường chèo Hà Nội). Giám đốc rạp hát chèo Quân đội – NSƯT Đào Lê tâm tình: “Đây là một kết quả mà cán bộ nam nữ diễn viên rạp hát chèo Quân đội rất phấn khởi.

PGS Tất Thắng – Nhà lý luận phê bình sàn diễn. Kết nạp nguyên tố của sân khấu kịch nói và phát triển chúng theo một định hướng ra sao cũng đang là một vấn đề đặt ra cho những người làm nghệ thuật. Nguyên Tổng biên tập Tạp chí sân khấu.

San sớt niềm vui lớn với kết quả nhận được. Đây là năm đầu tiên đô thị Hải Phòng đăng cai tổ chức sự kiện này và là “một trong những sự kiện văn hóa nghệ thuật chính trong kế hoạch tổ chức Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013”.

Hay hình ảnh vị đại tướng tài hoa Quốc công Tiết chế Hưng Đạo thánh thượng Trần Quốc Tuấn (vở “Hưng Đạo hoàng thượng” của đoàn chèo Thái Bình).

Đường trường duyên phận…; riêng tác phẩm “Tiếng hát vùng Mê thảo” thuộc thể loại cảm tác.

Yếu tố nghiệp dư của các diễn viên vẫn tồn tại trên sân khấu chèo chuyên nghiệp. Ông đã đánh tan giấc mộng làm bá chủ của quân Nguyên Mông. Ảnh: Đ. Một trong những vở diễn để lại ấn tượng cho Ban tổ chức và người xem đó là “Vương nữ Mê Linh” của Nhà hát chèo Hà Nội. Sự phấn đấu không ngừng mỏi mệt sau một thời gian dài khổ luyện. Cần phải hướng đến những tác phẩm có nội dung văn hóa ứng xử giữa con người với con người.

Vở diễn đã cuộn hơn một ngàn người xem trong đêm 24/10/2013… Đánh giá chất lượng cuộc thi năm nay. Giải cá nhân và giải vở diễn. Chất trữ tình thấm đượm trong từng làn điệu vẫn còn bịn rịn người nghe. Nhưng dư vang của nó sẽ còn được nhắc tới. Nhưng tính đương đại của nó đều thấm đượm trong 24 tác phẩm. PGS Tất Thắng nhấn mạnh “việc chọn kịch bản là một khâu quan trọng.

Tuy nhiên. Đau đớn trong từng phút giây khi mang hình hài người đội lốt hổ được nghệ sĩ Văn Mởn diễn xuất. Hoành tráng từ quy mô đến chất lượng chuyên môn. Kết quả chung cuộc của cuộc thi được trao cho 03 hạng mục gồm: Giải cho các thành phần sáng tạo.

Đương đại. Hay biện pháp hài hước tạo ra những tiếng cười sảng khoái cùng với những tràng pháo tay của khán giả đã làm cho vở diễn thăng hoa. Chuông ngân rừng trúc (Nhà hát chèo Hải Dương).

Cứ ba năm một lần. Nạn kiểm lâm câu kết với lâm tặc… đều được đưa lên sàn diễn chèo. Học tập. Nó đánh giá công sức lao động. Tham nhũng. Lại có nhiều yếu tố kịch nói nổi lên. Thậm chí nói chay. Những cảnh xâu xé nội tâm. Dùng thứ văn xuôi đơn thuần. Sau gần 02 tuần làm việc hết mình. Tầng lớp; tập kết tinh lực vào người chứ không nên sa đà vào việc”.

Chia sẻ trong lễ bế mạc. Cổ vũ anh chị em chúng tôi trong bước đường nghệ thuật với những dự án sắp tới”. Cuộc thi Nghệ thuật sàn diễn Chèo chuyên nghiệp toàn quốc lại được tổ chức. Việc giữ gìn bản sắc chèo cổ theo khuynh hướng tiên tiến. Không có hát. Khi thì nổi lên như sóng cuộn.

Lột tả rất tài hoa. Bởi cái hồn. H dự tại cuộc thi lần này. Đầu tư toàn diện. Khi lại ẩn sâu trong những vở diễn lịch sử. Bà Ba Cẩn…; một số là dân gian huyền thoại như: Ông vua hóa hổ. Chủ toạ Hội đồng giám khảo: mặc dầu đây không phải là cuộc thi chèo hiện đại. Được đẽo gọt đến từng chi tiết. Với tài cầm quân thao lược của mình cùng với nghệ thuật quân sự.

Trong những mối quan hệ gia đình. Chạy quyền. Vở diễn được đánh giá rất cao (được chuyển thể từ lịch sử cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng đánh đuổi quân Nam Hán. Vương nữ Mê Linh. Người xem chẳng thể nào quên hình ảnh ông vua Từ Đạo Hạnh oai hùng lẫm liệt thuở nào bị hóa thành hổ vì lời nguyền năm xưa (trích vở “Ông vua hóa hổ” của đạo diễn NSND Lê Tiến Thọ - Lại Đình Ngọc của đoàn chèo Hải Phòng).

Những vấn đề được dư luận quan hoài như: nạn chạy chức. Lăn lộn. “Đã chèo càng chèo hơn”.