Với nhân cách là một vị tư lệnh ngành. Quan điểm bộ trưởng thế nào?”. Chưa xử lý được”. Bằng giả. Nghị định. Để khi trả lời người nghe dẫu không tâm phục khẩu phục thì cũng không đến mức nổi quạu vì nghe bộ trưởng trả lời mà cứ như nghe quán triệt quyết nghị đảng. Như bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói rằng: “Chạy dự án là có nhưng đến bây chừ chúng tôi chưa phát hiện được.
Chạy quyền. Còn nếu chỉ trích nghị quyết; viện dẫn luật. Vị tư lệnh ngành nội vụ hết lượt này đến lượt khác trích dẫn quyết nghị. ĐB hỏi có một câu về con số cán bộ không làm được việc. Bức xúc của cử tri gửi gắm vào. Có thụ động”. Và càng không phải lần trước nhất.
Điều đáng nói những vấn đề ĐB đặt ra không phải là câu chuyện xa lạ trong ngành nội vụ. Bộ trưởng Bộ Nội vụ đăng đàn giải đáp chất vấn trước Quốc hội. Thông tư… để trả lời đại biểu (ĐB). C như cách bộ trưởng trả lời thì thà ĐB ở nhà tự tìm nghị quyết đọc còn hơn.
Đấy cũng là dịp để các bộ trưởng cho cử tri thấy được bản lĩnh của một tư lệnh ngành. Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 3-2012.
Đây không phải lần trước nhất. Đáng ra hơn ai hết bộ trưởng là người thấu hiểu và nắm rõ những vấn đề nội tại trong ngành mình để có sự chuẩn bị tương đối cụ thể.
Dám chịu bổn phận. Thông tư… đến mức chủ toạ QH Nguyễn Sinh Hùng phải nhắc nhỏm: “Đồng chí bộ trưởng ạ. Cách đây một năm rưỡi. Phải kiêu dũng như thế!”. Luật. Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI… để dìm rằng “có tham nhũng. Nhiều ĐB cũng hỏi những vấn đề na ná và rồi cách trả lời của bộ trưởng cũng chung chung rưa rứa.
B. Tham nhũng trong đội ngũ cán bộ công chức được bộ trưởng phúc âm bằng những ngôn từ “kiêu sa” trong văn kiện Đại hội Đảng XI. Nhưng rồi bộ trưởng vẫn tiếp tục bài ca “đọc kỹ các văn kiện đại hội Đảng”.
Còn với cách đáp quành bằng những ngôn từ trong các văn kiện đảng như bộ trưởng Bộ Nội vụ thì phiên chất vấn của Quốc hội chẳng khác nào hội nghị khai triển quyết nghị đảng! GIA NGUYÊN.
Rõ ràng cách đáp như vậy là hoàn toàn đúng nhưng khó lòng thuyết phục người nghe. Đây cũng không phải lần trước hết. Cho nên. Rồi thì nghị định. Nghị định. Tế nhị… Còn khi các ĐB đề nghị bộ trưởng làm rõ con số 1% hay 30% cán bộ công chức không làm được việc thì bộ trưởng cũng tiếp vòng vèo hết quyết nghị này đến đề án kia.
Vì lẽ đó mà ĐB Chu tổ quốc (Hà Nội) phải bấm nút lần hai để nói rằng: “Chúng tôi chưa thấy bộ trưởng đặt vấn đề rõ.
Chung chung. Điều cử tri mong muốn ở các bộ trưởng là một sự phúc đáp thẳng thắn và đầy trăn trở. Dám nói. Rồi quy định. Thông tư A. Nhiều câu hỏi của ĐB xoay quanh các thụ động trong công tác cán bộ như tình trạng chạy chức. Rõ ràng để nhận về những ngôn từ đao to búa lớn đầy trừu tượng.
Dám làm. ĐB phải hỏi đi hỏi lại một câu hỏi với những con số cụ thể. Thôi hướng dẫn. Rồi rằng thì mà là lĩnh vực mẫn cảm. Diễn đàn Quốc hội là nơi ĐB thổi hơi thở cuộc sống với bao tâm sự.