Được đứng vào đội ngũ những người quan yếu trong họ tộc
Rượu. Tiếp đó là các thầy ngồi trước bàn độc đại đường cúng mời tiên sư. Ảnh hưởng đến kinh tế gia đình. Mời thầy cúng. Đồ ăn chay. Lễ qua cầu. Thảy người dự lễ đều phải ăn cơm chay với rau xanh không cho dầu mỡ. Vợ của người thụ lễ phải ở trong buồng riêng.Gà từ 5-10 con. Nó là điều kiện để người đó được nói chuyện với ngu. Bao gồm lễ ban mũ. Muốn ra vào cần có bà hát đi trước dọn đường để tránh cụng vào đàn ông. Mười lời thề. Ngốc. Mọi người đều phải dìm tạo thành những quy tắc chẳng thể thay đổi.
Vợ chồng người thụ lễ phải giữ người trong sạch. Người Dao Tiền. Đốt lửa vào nhà mới. Quân Trang. Tiền xu hay đồng tiền trắng. Đáp ứng yêu cầu cấp thiết của việc hành lễ mà không gây hoang. Trước khi hành lễ con hương phải tắm rửa sạch sẽ.
Giấy bản. Tham gia buổi lễ có rất nhiều thầy cúng. Trình diễn. Thời gian hành lễ được rút ngắn từ 5- 6 ngày xuống còn 2- 3 ngày. Thịt gà. Được thần thánh xác nhận. Được cấp âm binh. Để tiến hành các lễ thức. … Những điều eo sèo này rất nghiêm ngặt và khe khắt. Mười lời nguyện
Nhưng phải chuẩn bị cho buổi lễ trước đó vài tháng như xem ngày đẹp tháng tốt. Lễ cấp sắc của người Dao Tiền ở Nguyên Bình có nhiều đổi mới hăng hái.
Người thì đến viện trợ gia chủ nấu nướng. Trong phần này. Táo quân về dự lễ để chứng giám. Bậc thứ hai được cấp 7 đèn. Điểm khác biệt của người Dao Tiền ở Cao Bằng với các nhóm người Dao khác là làm lễ cấp sắc cho người con trai từ tuổi vị thành niên trở lên và coi đây là sự trưởng thành đủ điều kiện thành thân.
Sinh hoạt mọi mặt thuận lợi. Không để người khác vào chạm người con hương. Phóng viên đã thức trắng đêm cùng gia đình ông Chu Văn Nguyên người dân tộc Dao Tiền để tận mắt chứng kiến các nghi thức làm lễ cấp sắc. Lễ trình diện. Lễ vật bức phải có là 2 con lợn tế thần nặng từ 80kg trở lên.
Tranh thờ các vị thần. Đêm nay. Người Dao Tiền còn có lòng tin sâu sắc rằng khi được cấp sắc làm ăn mới may mắn phát đạt. Trên bàn thờ được treo hai bộ tranh lớn gọi là Tam thanh lớn và Tam thanh nhỏ vẽ hình ảnh các vị ngốc.
Bất kể ai cũng có thể tham dự. Mười điều kiêng cấm. Trong khi múa. Chứ bà con không còn nặng phân biệt đối xử giữa người được cấp sắc với người chưa được cấp sắc như trước kia.
Nó làm tăng tính chất linh thiêng. Dòng họ mới thịnh vượng. Đủ tư cách dự vào thực hành các công việc như làm quan làng. Thịt lợn. Người thì đến xem chia vui cùng chủ nhà.
Ngay thẳng. Người được cấp sắc ngồi trên chiếc ghế nhỏ đặt trước bàn độc tiên nhân và hai đàn cúng. Đây là phần quyến rũ được mọi người ưa thích. Tiếng chiêng tiếng trống vang lên tạo nên không khí tưng bừng như ngày hội xuân. Phù trợ và xác nhận người trong họ tộc trưởng thành được phép nhận tên âm. Bàn Vương. Cầu lộc cho gia đình
Họ hàng và những người biết múa để múa những bài về thánh sư gọi là “laap miến”. Người được cấp sắc được coi là người trưởng thành. Nói chuyện tươi cười rôm rả vang hơn cả nhà có đám cưới. Có trách nhiệm trong việc phụng dưỡng tiên tổ. Thịt sóc sấy khô.
Thầy cả và thầy hai bắt đầu chiếu lệ rồi đặt một đèn lên đỉnh đầu. Chấm dứt buổi lễ. Huyện Nguyên Bình. Hai con lợn tế thần được gia chủ chia lộc cho ắt các thành viên đến dự.
Có mặt tại xóm Nà Chắn. Theo các cụ cao niên. Khấn tiên tổ. Gan góc. Gia đình ông làm lễ cấp sắc 3 đèn (bậc cấp trước nhất) cho ba đứa cháu trong dòng tộc. Hiện tại. Gia đình mời anh em. Hoài cho lễ chỉ ở mức vừa đủ. Con hương được thầy đọc cho: mười độ. Một đôi chiếu mới. Thầy cả gọi là “Chềnh mềnh say”.
Nay lễ cấp sắc còn được tổ chức để cầu an. Hương đốt. Rượu. Thầy cả và thầy hai giữ vai trò chính. Xã Hoa Thám. Tỉnh Cao Bằng những ngày cuối tháng 11 ấm áp. Lễ thăm thiên đình. Có ý nghĩa giáo dục hướng người đó làm điều hay lẽ phải.
Lễ trình diện Ngọc Hoàng. Lễ lên đèn. Lễ cấp sắc được tiến hành tuần tự theo 10 lễ nghi nhỏ. Lễ nghi này được xem như lễ khai sinh để con hương nhận lấy tên do ngu ban định
Hai tay giữ cây đèn được làm bằng thân cây tre hoặc nứa gắn trên các giá đỡ. Lễ xích thằng. Sau đó là lễ đặt tên. Thổ công. Vừa nhận tên thánh để khi còn sống mới được làm thầy cúng.
Cấp sắc của người Dao Tiền có nhiều cấp bậc: bậc trước tiên là 3 đèn. Đám hỏi. Có vị thế trong từng lớp. Sẵn sàng giúp đỡ người khác.
Việc đầu tiên của buổi lễ là sửa soạn đồ dâng lên bàn thờ tổ sư bữa cơm chay gồm có bát cơm. Thầy hai gọi là “Chì chiều say”. Không nói tục. Không còn nặng về lễ nghĩa hình thức như xưa rất tốn kém. 7h tối buổi lễ mới bắt đầu nhưng nghe đâu ngôi nhà gỗ ba gian của gia chủ đã chật kín người. Không sát sinh. Lễ cấp sắc được bà con làm rất chu đáo.
Không vụ lợi. Trong thời gian 2 tháng trước và sau khi làm lễ cấp sắc. Lễ trả ơn Bàn Vương. Đèn ba đặt lên vai con hương. Thường được tổ chức vào dịp cuối năm. Mặc trang phục mới. Người được cấp sắc gọi là “con hương”. Bát rau xanh. Lễ đặt tên. Bên cạnh đó. Không mê sắc. Sau lễ thỉnh cầu. Thì thầy tào. # Được vai trò văn hóa văn nghệ trong lễ cấp sắc và lễ cấp sắc bắt đầu. Đèn hai. Trong đó quan yếu nhất là lễ lên đèn.
Cầu tài.