Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Chinh phục Đông Nam Á vào năm 2020?

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên chủ trì hội nghị.

Chinh phục Đông Nam Á vào năm 2020?

Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan, Đề án chiến lược điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với quan điểm coi điện ảnh không chỉ là một ngành mà còn như một nền công nghiệp. Đích tổng quát của chiến lược là xây dựng nền điện ảnh VN trở nên nền điện ảnh hàng đầu khu vực Đông Nam Á vào năm 2020 và trở thành nền điện ảnh mạnh ở châu Á vào năm 2030.

Hàng loạt mục tiêu cụ thể cũng được đặt ra trong đề án, trong đó việc tạo ra môi trường tự do sáng tạo cho nghệ sĩ được đặt lên hàng đầu. Tiếp đến là xây dựng quy trình tổ chức sinh sản theo mô hình quốc tế, lấy nhà sinh sản làm trung tâm; phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và công nghệ theo hướng số hóa; hoàn thiện tiêu chí phân loại phim để vận dụng trong quy trình thẩm định phim; khai triển thực hiện có hiệu quả Luật Điện ảnh và Luật sửa đổi Luật Điện ảnh.

Một trong những giải pháp thực hiện gây để ý trong dự thảo đề án là phương thức đầu tư ngân sách nhà nước cho các tác phẩm điện ảnh. Theo đó, quốc gia sẽ đấu thầu tuyển chọn nhà sinh sản cho các dự án phim có sử dụng ngân sách quốc gia mà không phân biệt đơn vị sản xuất quốc gia hay tư nhân. Ban soạn thảo đề án cũng đề xuất trích 3% doanh thu bán vé của phim nước ngoài và 0,5% doanh thu của phim VN để thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển điện ảnh VN.

Quỹ này sẽ được dùng để đầu tư cho dòng phim nghệ thuật, thử nghiệm và thưởng cho những phim tốt. Bên cạnh đó là những giải pháp về hoàn thiện hệ thống thuế ưu đãi, ưu tiên quỹ đất cho ngành điện ảnh...

Khai mạc cho 18 ý kiến phát biểu tại hội nghị, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - đại diện Hội Điện ảnh VN cho rằng chỉ nên đặt ra mục tiêu trở nên một nền điện ảnh mạnh và được thừa nhận trong khu vực vào năm 2020.

Theo nhà biên kịch, trước khi xây mới các rạp chiếu phim, ngành điện ảnh cần xử lý tình trạng hoạt động yếu kém của hệ thống rạp quốc doanh bây giờ. “Phải kết hợp với Bộ GD&ĐT để cấp học bổng cho các tuấn kiệt đi du học nước ngoài và đào tạo đội ngũ nhà sinh sản. Đặc biệt, việc trích phần trăm doanh thu phát hành phim để đầu tư cho quỹ tương trợ điện ảnh cần phải được luật hóa” - nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát nhấn mạnh.

Đạo diễn - NSƯT Thanh Vân cũng có chung băn khoăn về mục tiêu của đề án: “Nếu chúng ta muốn trở nên một nền điện ảnh mạnh của châu Á vào năm 2030 thì ngay từ hiện nay phải có giải pháp cụ thể. Chả hạn phải có những con số về số lượng nhân công được cử đi học ở đâu, trong bao lâu, nhà nước có thể chi bao nhiêu tiền cho việc này? Chúng ta phải có đội ngũ đã. Bây giờ điện ảnh đang rất trống vắng về nhân lực”.

Vẫn có không ít băn khoăn về việc phân biệt hay không phân biệt giữa các hãng phim quốc gia và phim tư nhân. Ông Phan Anh Tuấn, đại diện A83, Bộ Công an cho rằng, các đơn vị sinh sản phim quốc gia và tư nhân đều phải được coi là doanh nghiệp đặc thù.

Trong khi đó, đạo diễn Thanh Vân thì khẳng định cần phải có lịch trình để các hãng phim nhà nước xử lý các vấn đề tồn đọng của lịch sử trước khi đặt họ ngang hàng với các hãng phim tư nhân trong đấu thầu phim.

Bà Ngô Thị Bích Hạnh, Phó giám đốc Công ty BHD, đại diện duy nhất của các hãng phim tư nhân tại hội nghị chính trực: Nếu các hãng phim nhà nước và tư nhân của VN không cùng nhau hợp tác thì không lâu nữa, thị trường điện ảnh VN sẽ không còn là của người Việt nữa.

Cũng theo bà Hạnh, “nếu đã coi điện ảnh là một nền công nghiệp thì trong đề án nên có phần nghiên cứu về những chính sách đòn bẩy kinh tế giúp điện ảnh phát triển, tỉ dụ như ưu đãi thuế, xây dựng các chính sách bảo hộ công nghiệp điện ảnh trong nước. Khi đó lợi nhuận trong ngành điện ảnh sẽ tăng lên, nguồn vốn sẽ đổ về với điện ảnh một cách tự nhiên”.

Nên tôn trọng dòng phim độc lập?

Đạo diễn Đời cát tỏ bày băn khoăn về mô hình lấy nhà sản xuất làm trọng điểm - “Đó là mô hình của Hollywood. Nhưng ở châu Âu và ngay cả trong lòng Hollywood, người ta vẫn rất tôn trọng dòng phim tác giả, mà ở đó, vai trò của đạo diễn được đề cao. Mặt khác, ở VN hiện nay, rất ít người có thể đáp ứng nhu cầu của một nhà sản xuất phim đúng nghĩa.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho rằng: Quy trình sản xuất lấy nhà sản xuất làm trọng tâm thực chất là quy trình sinh sản phim thương mại. Nhà sinh sản phải bảo đảm để những khoản đầu tư được sinh lời nên khi họ có quyền lực lớn nhất, họ sẽ tìm cách đưa bộ phim đến với khán giả nhiều nhất. Vai trò nghệ thuật của đạo diễn trong quy trình này sẽ bị đẩy xuống hàng thứ yếu.

Theo đạo diễn Chơi vơi, dòng phim độc lập không bị chi phối bởi yếu tố thương nghiệp mới hẹn có tác phẩm ghi danh tại các LHP hàng đầu trên thế giới, vị thế của nền điện ảnh nhờ đó mà được nâng cao. Vì vậy, nhà nước phải trở nên nhà tài trợ lớn cho dòng phim này, bên cạnh việc xây dựng những chính sách hạp cho điện ảnh thương mại phát triển.

Các đóng góp hăng hái từ các nhà quản lý, nhà làm phim, phát hành phim đã được Thứ trưởng Vương Duy Biên cùng ban soạn thảo đề án ghi nhận. Dự thảo đề án sẽ đấu được lấy ý kiến tại khu vực phía Nam trước khi hoàn thiện và trình Bộ trưởng Bộ VHTTDL.

Theo Baovanhoa