Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Trạm quan mới trắc hư nhưng vẫn bẩm “kết quả tốt” !

Ô nhiễm không khí tại TP.HCM tiếp kiến ở mức báo động - Ảnh: Diệp Đức Minh

Tại buổi làm việc, về vấn đề đang được người dân TP đặc biệt quan tâm là chất lượng không khí, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM Nguyễn Văn Phước thông tin trong giai đoạn 2005 - 2012, nồng độ bụi có xu hướng giảm tại các trạm quan trắc của TP như: Hàng Xanh, Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên Phủ, An Sương, Gò Vấp. Một số đại biểu tỏ ra sửng sốt về tính chuẩn xác của thông báo này, khi mà số lượng dụng cụ liên lạc tại TP liên tiếp tăng cao (gần 6 triệu dụng cụ ô tô, xe máy) trong điều kiện diện tích liên lạc tăng không đáng kể (chưa tính đến các nguyên cớ khác như xây dựng, khói bụi từ cơ sở sản xuất…).

Đặc biệt, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường) Hoàng Dương Tùng khẳng định: “9 trạm quan trắc không khí tự động của TP đã hỏng hết rồi thì làm sao biết chất lượng không khí ra sao”, và yêu cầu TP cần đầu tư, thay đời thống quan trắc, “vì có như thế mới biết được chất lượng không khí ra sao”. Trước khẳng định của ông Tùng, ông Phước lặng im, không giải đáp.

Bên lề buổi làm việc, PV Thanh Niên đã gặp ông Phước để làm rõ kết quả quan trắc thì được hẹn "một hôm khác đến đàm luận". Còn ông Tùng cho biết: “Theo số liệu quan trắc của Bộ, chúng tôi lo ngại nhất là vấn đề ô nhiễm không khí, nhiều nơi đã vượt tiêu chuẩn và đã đến mức báo động rồi”.

Tại buổi làm việc, Phó chủ toạ UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cho rằng song song với việc giải quyết nhiều vấn đề, nội dung về môi trường, trong nhiệm kỳ này TP tụ họp giải quyết 3 vấn đề lớn: rác thải, nước thải và ô nhiễm kênh rạch. Liên quan đến báo cáo đánh giá tác động môi trường, ông Tín nêu một bất cập là khi làm xong rồi thì không ai rà soát. “Viết một mỏng đánh giá tác động môi trường rất hay, đóng vào hàng chục con dấu nhưng khi thực hiện có làm như thế đâu, chưa kể chừng độ xử lý vi phạm không tương xứng”, ông Tín nói và yêu cầu: “T.Ư cần chuẩn hóa theo từng loại hình phù hợp, xử phạt khôn cùng nghiêm, chứ bây chừ nặng nhiều quá giai đoạn ban sơ, trong khi vấn đề hậu kiểm thì gần như buông lỏng”.

Đình Phú