CSGT Đà Nẵng, hình ảnh nghiêm và đẹp trong lòng người dân Những con số biết nói Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT, Giám đốc Sở GT-VT TP.Đà Nẵng Đặng Việt Dũng, thời gian qua, do công tác tham mưu, ban hành kế hoạch chương trình hành động theo chủ trơng của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia kịp thời và đầy đủ; công tác tuyên truyền ATGT được xây dựng theo từng chủ đề có trọng tâm, trọng điểm... Tình hình TNGT đã giảm được cả 3 tiêu chí (số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương) dù mức độ giảm chưa nhiều. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2013, Sở GTVT Đà Nẵng đã tập trung duy tu, sửa chữa thường xuyên, liên tục hệ thống cầu, đường phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Cùng với đó lắp đặt hệ thống tín hiệu đèn giao thông mới, khắc phục sửa chữa các trụ đèn tín hiệu giao thông bị hỏng; kiểm tra, rà soát và tổ chức lại vạch tim đường, vạch người đi bộ bị mờ trên các tuyến đường giao thông, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, các công trình cù Rồng, cầu Khuê Đông và đường Võ Chí Công hoàn thành đưa vào sử dụng đã đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn... Ông Dũng cho biết thêm, cùng với việc củng cố cơ sở hạ tầng giao thông, các cơ quan chức nưng của thành phố còn tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm TT ATGT nên tình hình đã cải thiện đáng kể. Lực lượng chức năng đã lập biên bản 58.608 trường hợp, trong đó xử phạt 56.291 trường hợp, chuyển kho bạc gần 29 tỷ đồng. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn TP.Đà Nẵng xảy ra 118 vụ TNGT làm chết 64 người, bị thương 92 người, thiệt hại tài sản trị giá 795,6 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2012, giảm 18 vụ TNGT (bằng 13,2%), giảm 1 người chết (bằng 1,5%), giảm 35 người bị thương (bằng 27,6%). Nghiêm minh để dân tin Đà Nẵng đã làm tốt công tác tuyên truyền ATGT cho người dân bằng các hình thức: Trên các phương tiện thông tin đại chúng, pa-nô, áp phích, biểu ngữ; các tổ chức, đoàn thể lồng ghép việc giáo dục ATGT với các chương trình khác khiến người dân dễ hiểu, dễ tiếp thu. Do vậy, người dân Đà Nẵng chấp hành rất nghiêm các quy định về ATGT. Ra đường, hiếm gặp người tham gia giao thông đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, khó có thể trông thấy người tham gia giao thông đi ngược phần đường, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng... Song song với các biện pháp tuyên truyền giáo dục người dân về ATGT, lực lượng CSGT cũng hết sức nghiêm túc và nghiêm minh trong khi thi hành công vụ khiến việc "nhờn luật” trở thành một khái niệm rất xa lạ đối với người dân TP.Đà Nẵng. "Khi người tham gia giao thông bị bắt vì vi phạm Luật Giao thông đường bộ, sẽ không có chuyện "gọi điện thoại cho người thân”. Chúng tôi đã quán triệt từ Thành ủy, UBND tỉnh trở xuống các sở, ngành, quận, huyện là tuyệt đối không có sự bao che, dung túng cho con cháu và người thân khi vi phạm giao thông. Do vậy, cho dù người vi phạm giao thông có gọi điện cũng sẽ không nhận được sự trợ giúp. Vì thế lực lượng CSGT yên tâm xử lý vi phạm mà không phải sợ đụng chạm đến các vị lãnh đạo...” – Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT TP.Đà Nẵng cho hay. Cũng theo ông Dũng, để tạo dựng lòng tin và xây dựng hình ảnh đẹp củ thành phố trong mắt du khách, UBND TP.Đà Nẵng còn quy định lực lượng CSGT chỉ được chốt chặn tại 4 điểm là 4 cửa ô của thành phố, mà không được tùy tiện lập chốt trên các tuyến đường. Tại các điểm quy định chốt chặn đều có biển thông báo công khai để người dân biết và kiểm tra giám sát. Do vậy nhiều du khách đến đây đã hết sức ngạc nhiên khi thấy vắng bóng lực lượng CSGT tại các ngã ba, ngã tư, trên các tuyến đường. Trước câu hỏi của phóng viên, vì sao không có CSGT mà người dân vẫn tự nguyện chấp hành Luật Giao thông đường bộ, Giám đốc Sở GT-VT Đà Nẵng cười tươi khoe: "Ngoài việc được tuyên truyền thường xuyên liên tục về TT ATGT, người dân Đà Nẵng còn hết sức tin tưởng vào tính nghiêm minh của pháp luật, sự nghiêm túc trong khi thi hành công vụ của lực lượng chức năng thành phố. Do vậy mà họ tự nguyện chấp hành Luật Giao thông đường bộ chứ không cần phải có mặt lực lượng CSGT. Hình ảnh đẹp được xây dựng từ lòng tin mà!”. Lê Anh Đức |