Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Phát triển bền vững và dấu ấn tiên phong

Bảo Việt đã dành khoảng 6% lợi nhuận sau thuế cho các hoạt động an sinh từng lớp, phúc lợi… Nguồn: internet

Phát triển vững bền và bổn phận của DN

Là 1 trong 10 quốc gia trên thế giới chịu tác động nhiều nhất từ biến đổi khí hậu, Việt Nam đang phải đối mặt với hàng loạt thảm họa thiên tai như lũ lụt, hạn hán, bão…, gây thiệt hại lớn về người và của, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Bên cạnh đó, tốc độ phát triển kinh tế nhanh tại các tỉnh thành khiến cho sự phân hóa giàu nghèo ngày một lớn... Tình trạng khai hoang quá mức nguồn tài nguyên, sự phát triển mất cân đối trong xã hội tạo ra các ảnh hưởng mang tính hệ thống và tác động ngược trở lại, hạn chế các hoạt động và dịp kinh dinh của DN... Bối cảnh đó đã và đang đòi hỏi mỗi DN cần có cái nhìn dài hạn về phát triển bền vững. Theo đó, mỗi DN đều phải có một chiến lược kinh dinh chú trọng vào sự tăng trưởng vững chắc, đi liền với việc giảm thiểu được các rủi ro kinh doanh và đầu tư vào phát triển môi trường, từng lớp nhằm nuôi dưỡng dịp kinh doanh trong dài hạn.

MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG CỦA TẬP ĐOÀN BẢO VIỆT NĂM 2012

ĐẦU TƯ CHO HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG

Tổng tổn phí thực hành

26,2 tỷ đồng

Xóa đói giảm nghèo

12,7 tỷ đồng

Đầu tư cho giáo dục và đời trẻ

9,3 tỷ đồng

Tri ân các anh hùng liệt sỹ

3 tỷ đồng

Hoạt động ASXH khác

1,2 tỷ đồng

MÔI TRƯỜNG

Tùng tiệm nguyên, vật liệu

698 triệu đồng

Tiện tặn nhiên liệu, năng lượng

927 triệu đồng

Kiệm ước điện

27.505 Kw/h

Tùng tiệm xăng, dầu

1.490 lít

San sẻ với phóng viên Tài chính & Đầu tư, một chuyên gia kinh tế cho rằng, chiến lược phát triển vững bền của DN cần giao hội vào việc thực hành thành công mục tiêu tăng trưởng kinh tế vững chắc trong dài hạn, phối hợp với thực hiện các đích tầng lớp và môi trường, đảm bảo hài hòa ích lợi của các bên liên quan. Như vậy, nếu đối chiếu tiêu chí này với cộng đồng DN Việt Nam, có thể thấy, hiện mới chỉ có một số ít DN đích thực nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của phát triền bền vững.

Theo TS. Hoàng Việt Hà, Giám đốc Hoạt động của Tập đoàn Bảo Việt với vai trò không chỉ là đầu tàu kinh tế, Tập đoàn Bảo Việt còn tiền phong trong bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng. Các hoạt động của Tập đoàn luôn gắn liền với bảo vệ môi trường và nghĩa vụ từng lớp. Hướng tới thăng bằng giữa lợi. Lâu dài của các bên liên can như nhà đầu tư, khách hàng, cán bộ viên chức, chính phủ, cộng đồng…

Trên thực tại, phát triển ổn định và vững bền không phải là một vấn đề mới đối với Bảo Việt. Nhìn lại gần 50 năm phát triển của mình, Tập đoàn Bảo Việt luôn thực hành chiến lược phát triển cân đối, giữ tăng trưởng, hiệu quả, quản lý tốt rủi ro và cũng rất chú ý thực hiện các hoạt động an sinh từng lớp, các hoạt động môi trường. Nhận định này một lần nữa được minh chứng qua các đích mà Bảo Việt đã thực hành trong năm 2012 trên 3 mặt: kinh tế - tầng lớp và môi trường.

Về mặt kinh tế, với doanh thu hợp nhất tăng 7,6%; lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng 22,4%, nhờ đó, Tập đoàn đã nâng tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2012 lên 15% với tổng số tiền dành chi trả cổ tức là 1.021 tỷ đồng. Ngoài ra, Bảo Việt cũng đã đóng góp vào ngân sách quốc gia 1.084 tỷ đồng thông qua các khoản thuế và đã dành khoảng 6% lợi nhuận sau thuế cho các hoạt động an sinh tầng lớp, phúc lợi…

Về mặt xã hội, Bảo Việt thực hành thành công mục tiêu bảo vệ, giúp khoảng hơn 10 triệu khách hàng tiếp cận các sản phẩm tài chính phê duyệt các dịch vụ bảo hiểm - tài chính, song song hăng hái tham gia vào chương trình thí điểm bảo hiểm nông nghiệp theo Quyết định số 315/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bảo Việt đã đầu tư hơn 23 tỷ đồng cho các hoạt động xóa đói giảm nghèo, phát triển đời trẻ và các hoạt động an sinh xã hội cho các huyện nghèo theo chương trình 30a của Chính phủ tại Nghệ An và Bắc Kạn; thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và hỗ trợ giáo dục cho đời tương lai của tổ quốc.

Về hoạt động môi trường, Bảo Việt thực hành Tiết kiệm nguồn điện, nước, tăng cường sử dụng các sản phẩm tái chế, áp dụng công nghệ kỹ thuật đương đại trong hoạt động kinh dinh, giảm thiểu lượng khí thải từ máy móc thiết bị văn phòng để hướng đến một môi trường xanh, sạch hơn. Trong năm 2012, Bảo Việt đã tiết giảm được 145 tỷ đồng hoài so với kế hoạch.

Dấu ấn tiền phong

Những cam kết về phát triển bền vững của Tập đoàn Bảo Việt phần nào được ghi nhận khi mới đây Hiệp hội Truyền thông chuyên nghiệp Hoa Kỳ (LACP) đã trao giải Bạc cho “mỏng phát triển vững bền tốt nhất” trong Ngành trong năm trước tiên thực hành thưa phát triển bền vững năm 2012. Là một trong số ít DN Việt Nam trước tiên thực hành ít phát triển bền vững, Tập đoàn Bảo Việt đã ứng dụng bộ tiêu chí của Tổ chức Sáng kiến bẩm Toàn cầu (GRI) cho ngành Dịch vụ tài chính và hướng dẫn lập Báo cáo phát triển vững bền của Công ty Tài chính Quốc tế (IFC), nhằm đánh giá một cách toàn diện các góc cạnh phát triển bền vững của DN dựa trên 3 nhân tố kinh tế - tầng lớp - môi trường.

Nhận xét về mỏng phát triển bền vững của Tập đoàn Bảo Việt, Ban giám khảo LACP cho biết: “mỏng của Bảo Việt cung cấp các thông báo có ích, chúng tôi đánh giá cao những thông điệp mang tính thức thời trong thưa cũng như mức độ chi tiết mà Báo cáo đưa ra”.

Đánh giá về Báo cáo phát triển bền vững năm 2012 của Tập đoàn Bảo Việt, nhiều chuyên gia cho rằng, nội dung bẩm đã cung cấp thông báo về hoạt động của Bảo Việt tới nhà đầu tư, khách hàng và các đối tượng quan hoài khác một cách toàn diện và sáng tỏ. Thưa phản chiếu các kết quả hoạt động trong năm 2012, song song đề cập đến định hướng và đích của Bảo Việt trong những năm tới đối với vấn đề phát triển vững bền.

Tin rằng, tới đây, các DN Việt Nam sẽ nâng cao nhận thức về phát triển vững bền và cần nhiều hơn nữa các vắng phát triển bền vững được phát hành thường niên nhằm bộc lộ được cam kết của mình trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh kiên cố trong dài hạn, phối hợp với thực hành các đích tầng lớp và môi trường, bảo đảm hài hòa ích lợi của DN và cộng đồng.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 7- 2013