Trong khi iPhone là sự phối hợp giữa máy nghe nhạc iPod màn hình lớn, điện thoại di động và máy tính cá nhân có kết nối Internet, chiếc Storm của BlackBerry chỉ thuần tuý là một smartphone có màn hình cảm ứng, thiên về tương trợ công việc
Nhưng trong ngắn hạn, những thương hiệu mới nổi bắt đầu linh hoạt và nhanh thích nghi với thị trường hơn so với những "gã to béo" như BlackBerry.
"BlackBerry xách tay gần như mới nhưng có giá rẻ hơn rất nhiều so với chính hãng, lại dễ unlock (mở khóa mạng) nên thích hợp với túi tiền sinh viên", Sơn cho biết. IPhone của Apple và các smartphone Android, tuy là người đến sau, nhưng đã chinh phục được người dùng phổ quát nhờ đáp ứng được cả hai nhu cầu trên. Đó là những model được làm lại từ Trung Quốc về vỏ hộp, giá rẻ và nhắm tới người dùng phổ biến.
HCM cho biết. Bình Thạnh, TP. Duy Tín Theo kiến thức. Nhiều sản phẩm mới của hãng sau đó cũng có mặt và được nhiều tình nhân quý.
Trong 6 tháng đầu năm, toàn hệ thống của Thế giới Di động chỉ bán được 209 máy/tháng. Anh Hùng cũng không phải là trường hợp độc nhất trong hội dùng song song BlackBerry với một chiếc smartphone khác. Sản phẩm không thích hợp với sở thích, giá cao và nguồn cung ngày càng thu hẹp, đó là những nguyên do chính tạo nên thực trạng đầy khó khăn của BlackBerry tại thị trường Việt Nam, nơi mà những chiếc điện thoại "dâu đen" dần trở thành cái tên "vang bóng một thời".
HCM san sớt. Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc phát triển ngành hàng điện thoại công ty cổ phần Thế giới Di động cho biết, công ty đã ngưng kinh dinh smartphone BlackBerry từ hai tháng nay. Hết pin. Tuy nhiên, khi Viettel và các nhà mạng khác cùng một đôi nhà phân phối đưa máy chính thức về, mức giá sản phẩm này lại bị "thổi" quá cao do đi kèm dịch vụ. Năm 2009, giá cổ phiếu của BlackBerry đã xuống đến mức dưới 50 USD, giảm gấp 5 lần so với kỉ lục năm 2007.
IPhone đời đầu của Apple ra mắt năm 2007 và nhanh chóng tạo ra cơn sốt tiêu dùng trên toàn cầu. Rưa rứa như các thị trường khác trên thế giới, tại Việt Nam, BlackBerry đã không còn là sự chọn lọc hàng đầu của nhiều người dùng. Sản phẩm này vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ iPhone, Android và gần đây là Windows Phone. Thời khắc 2008 - 2009, Android lúc đó chỉ là những đối thủ "nhẹ ký" đối với hãng điện thoại Canada
Dù rất yêu thích và gắn bó với BlackBerry từ 6 năm nay, nhưng anh Ngô Thanh Hùng, thành viên của một hội chơi BlackBerry ở TP. HCM, cũng đã quyết định "đổi gió" bằng cách tậu thêm một smartphone Android vì "màn hình to hơn BlackBerry, đọc báo đã hơn và có nhiều game hay hơn". BlackBerry đến Việt Nam đầu tiên ưng chuẩn các phiên bản xách tay. Tuy nhiên, để mua BlackBerry hàng xách tay cũng không hề dễ.
Dù đã tung ra những dòng điện thoại thuần cảm ứng để cạnh tranh, nhưng cố kỉnh của BlackBerry khi đó đã trở thành muộn màng. Ảnh: Tinhte. Thị phần ngày nay trên toàn cầu của BlackBerry chỉ còn vỏn vẹn 2,7%, nghĩa là cứ 1. Storm - chiếc BlackBerry có màn hình cảm ứng - không tạo dấu ấn so với iPhone.
10, TP. "Nhiều người đi ọp (offline) giờ cũng chỉ để bàn thảo và sưu tầm những chiếc BlackBerry đồ cổ. Theo anh Hải, vì rủi ro cao, nên người tiêu dùng cũng đã hạn chế mua BlackBerry xách tay giá rẻ ngoài thị trường. Bản thân họ vẫn đang dùng những smartphone của hãng khác", anh cho biết thêm. Dù Storm 2 ra mắt và nhiều sản phẩm khác xuất hiện sau đó, nhưng đời cảm ứng trước hết của RIM đã thất bại.
Đó là lý do BlackBerry không thể lấy lại được vị thế của mình. Nguyên do trước nhất phải kể đến đó là sự chậm thay đổi của BlackBerry. "Nó gắn bó với mình từ những ngày mới đi làm, bán cũng tiếc nên giữ lại để phòng hờ", anh Hùng san sẻ.
Tuy vẫn mang theo bên mình, nhưng chiếc BlackBerry giờ đây đối với anh Hùng chỉ là một chiếc điện thoại đề phòng khi điện thoại chính. Thay vì bỏ ra số tiền 15,4 triệu đồng cho chiếc BlackBerry Q10, người dùng hoàn toàn có thể cân nhắc đến Galaxy S4, HTC One hay iPhone 5 xách tay với mức tương đương. Thay vì bỏ ra 11,6 triệu đồng để mua BlackBerry Z10, họ có thể chọn Galaxy S3, Lumia 920 với giá chỉ còn 9,9 triệu đồng.
Chính mức giá cao và sức mua thấp đã khiến các nhà phân phối BlackBerry chính hãng cũng nản chí
HCM, đã mua một chiếc BlackBerry Bold 9900 xách tay với giá chỉ 5 triệu đồng, trong khi giá chính hãng của sản phẩm này lên đến 8,9 triệu đồng.Ở Việt Nam, Samsung và Nokia là hai hãng "bạo chi" nhất cho các hoạt động truyền bá sản phẩm. Mãi đến cuối năm 2008, BlackBerry mới giới thiệu chiếc Storm - smartphone thuần cảm ứng trước nhất của hãng. Hàng chính hãng giá cao nên ế ẩm, hàng xách tay hút khách hơn nhưng không mang lại lợi nhuận cho BlackBerry vì là hàng đã qua dùng.
Một buổi offline BlackBerry tại Việt Nam trước đây. Mặc dầu hệ điều hành BlackBerry 10 được các chuyên gia đánh giá cao, nhưng số đông người tiêu dùng chỉ quan tâm đến thương hiệu, giá tiền và khả năng của thiết bị. Khác với doanh gia - đối tượng khách hàng "ruột" của BlackBerry, người tiêu dùng thường nhật không cần đến một smartphone quá bảo mật hoặc quá chuyên dụng, mà cần một thiết bị đáp ứng được cho công việc lẫn tiêu khiển.
Website của một chuỗi bán buôn thiết bị di động đã loại bỏ BlackBerry ra khỏi danh mục các hãng sản xuất. "Hàng nhái và hàng tân trang giờ rất nhiều, nếu không biết cách lựa thì chỉ dùng được dăm ba bữa là trục trặc, nhẹ thì chết phím, nặng thì sụp nguồn", anh Trần Đức Hải, một người buôn BlackBerry xách tay ở đường Thành Thái, Q.
Họ không có thời gian và cũng không có nhu cầu tìm hiều về cái hay của BlackBerry 10, trong khi các siêu phẩm Android, Windows Phone được lăng xê dày đặc trên các công cụ truyền thông đại chúng.
"Ít người hỏi quá nên tụi tui không nhập BlackBerry nữa, chuyển sang bán iPhone, iPad lâu rồi", chị Hòa Lưu, chủ một cửa hàng điện thoại di động trên đường Trần Quang Khải, Q.
000 người dùng smartphone, chỉ còn 27 người sử dụng điện thoại "dâu đen".
Kết quả kinh dinh ngày một tệ hại là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thụt lùi của hãng điện thoại Canada.
Ngoài sự nhàm chán, mức giá đắt đỏ và thua kém tranh của BlackBerry cũng là căn do khiến người dùng Việt dần quay lưng với thương hiệu điện thoại của Canada.
Trong khi giá chính hãng đắt đỏ, giá Blackberry xách tay lại "mềm" hơn rất nhiều. Duyên do là do các mẫu smartphone của BlackBerry không có gì mới và giá cao. Thời gian 2004 - 2008, nếu hỏi một người tiêu dùng Việt Nam tại sao họ chọn BlackBerry, câu giải đáp sẽ đại loại như "BlackBerry có bàn phím tốt, thao tác rất nhanh", "BlackBerry rất bảo mật", "BlackBerry là một thương hiệu sang", "BlackBerry thông minh", hay đơn giản "BlackBerry là số một"… Tuy nhiên, đến Thời điểm hiện tại, ngoài bàn phím QWERTY trứ danh, BlackBerry không còn điểm quyến rũ nào đủ mạnh để khiến người tiêu dùng phải chọn lọc những smartphone của hãng thay vì chọn iPhone, smartphone Android hay Windows Phone.
Khi BlackBerry đổi thay, hãng không tạo ra sự khác biệt. Điều này cũng có thể một phần do khâu truyền thông và quảng bá của BlackBerry không mạnh mẽ bằng các đối thủ. Ngọc Sơn, sinh viên ĐH Kiến Trúc TP.